Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2019

Thực phẩm bẩn - lạm dụng thuốc - ô nhiễm - nguyên nhân bệnh lý gan, thận, phổi


Chủ đề: Thực phẩm bẩn- lạm dụng thuốc- ô nhiễm- nguyên nhân bệnh lý gan, thận, phổi
Xin kính chào quý vị khán giả đang theo dõi chương trình “hãy chia sẻ cùng chúng tôi”. Thưa quý vị, nước ta đang trong giai đoạn chuyển mình trở thành một nước công nghiệp hoá, hiện đại hóa. Điều này dẫn đến sự thay đổi lớn về lối sống, môi trường, thói quen ăn uống. Đứng trước cuộc sống công nghiệp, con người luôn phải đối mặt với môi trường ô nhiễm, thực phẩm chứa độc chất, nhiễm hóa chất độc hại. Đây chính là những nguy cơ thường trực đe dọa sức khỏe con người nói chung và gây ra bệnh nguy hiểm cho gan, thận và phổi – 3 cơ quan cực kỳ quan trọng để giúp thanh huyết, giải độc, ngăn chặn và đào thải mọi tác nhân có hại ra khỏi cơ thể.
Để có những cái nhìn đúng đắn và cụ thể hơn về những tổn thương mà các tác nhân gây hại bên ngoài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của 3 cơ quan quan trọng này. Chúng tôi đã mời đến trường quay:
Thực phẩm bẩn - lạm dụng thuốc - ô nhiễm - nguyên nhân bệnh lý gan, thận, phổi
Xin cảm ơn bác sĩ đã có mặt trong chương trình ngày hôm nay. Trước khi vào nội dung chính của chương trình, MC mời BS và khán giả cùng xem một đoạn phóng sự mà chương trình đã thực hiện.
Những thói quen ăn uống không khoa học, thực phẩm bẩn, môi trường ô nhiễm,… đều có thể trở thành nguy cơ trực tiếp đe dọa sức khỏe nói chung và gây ra nhiều những căn bệnh nguy hiểm cho 3 cơ quan thanh huyết, giải độc hàng đầu của cơ thể là gan, thận và phổi. Trong đó gan, thận và phổi là 3 cơ quan chịu tác động mạnh mẽ nhất của những tác nhân nguy hại này. 
Nhưng thực tế cho thấy, tình trạng sử dụng thuốc tây mới là mối nguy hại hàng đầu. Theo thống kê, chỉ trong vòng 8 năm từ năm 2010 đến nay, mức độ sử dụng kháng sinh tại Việt Nam tăng gấp 3 lần Nguyên nhân của tình trạng này không chỉ xuất phát từ trình độ hiểu biết của nhiều người còn hạn chế, không hiểu rõ tác dụng phụ của thuốc nên tự ý mua điều trị vô tội vạ, không đúng liều và liệu trình, mà còn do chính sự lơ là, tắc trách của nhiều nhà thuốc, vì lợi nhuận sẵn sàng bỏ qua sự an toàn của bệnh nhân khi tự ý kê đơn, bốc thuốc mà không cần sự chỉ định của bác sĩ.
Việc lạm dụng thuốc nói riêng cũng như những tác nhân gây hại bên ngoài vô hình trung khiến cho sức khỏe của các cơ quan trong bộ máy đào thải của cơ thể bị xuống cấp một cách nhanh chóng, một trong số những biểu hiện bệnh chính là hội chứng gan thận. Hội chứng gan thận (viết tắt HRS) là một tình trạng đe dọa mạng sống gây suy giảm nhanh chóng chức năng thận ở các cá nhân có xơ gan hoặc suy gan kịch phát. Hội chứng gan thận xảy ra khi thận không làm việc tốt ở những người có vấn đề về gan nghiêm trọng do một số hormone cụ thể làm sự giảm đáng kể lưu lượng máu đến thận. Kết quả là mạch máu thận co lại, dẫn đến suy thận. HSR là một biến chứng tương đối phổ biến ở xơ gan, xảy ra ở 18% bệnh nhân bị xơ gan trong vòng một năm và trong 39% ở bệnh nhân bị xơ gan trong vòng năm năm.
Đây là một hội chứng nguy hiểm với nguy cơ tử vong cao. Chính vì thế muốn giữ gìn sức khỏe lâu dài cho các cơ quan giải độc trong cơ thể thì việc đảm bảo một lá gan khỏe mạnh chính là ưu tiên hàng đầu.
MC: Như ở phần phóng sự vừa đề cập, các bệnh lý liên quan đến các cơ quan thải độc trong cơ thể như gan, thận , phổi đã và đang thực sự là một trong những mối đe dọa to lớn đến đời sống sức khỏe chúng ta. Vậy bác sĩ có những nhận định như thế nào về thực trạng này? Mối liên hệ thực sự của 3 cơ quan này như thế nào?
- Hội chứng gan thận (Hepatorenal Syndrome hay HRS) là một tình trạng hai cơ quan gồm gan và thận gặp vấn đề. Trong tình huống này, suy thận phát triển ở những người bị tổn thương gan nặng, thường là do xơ gan. Khi thận ngừng hoạt động, độc tố bắt đầu tích tụ trong cơ thể và cuối cùng dẫn đến suy gan.
Phần lớn các ca hội chứng gan thận thường không có kết quả tốt. Tuy ghép gan có thể kéo dài cuộc sống của bạn, song số lượng gan hiến tặng lại không đáp ứng đủ cho số lượng người cần cấy ghép.
Biến chứng của vấn đề sức khỏe trên thường xuất hiện ở bệnh thận giai đoạn cuối, bao gồm:
Tình trạng chất lỏng tích tụ quá mức trong cơ thể
Nhiễm trùng thứ cấp
Các cơ quan bị tổn thương nặng nề
Hôn mê
- Gan và thận là hai trung tâm tái tạo và bài tiết lớn nhất của cơ thể con người. Chúng có một mối quan hệ mật thiết với nhau. Gan và thận không cùng bài tiết một lúc. Khi gan hoạt động mạnh thì thận sẽ nghỉ ngơi và ngược lại. Các độc tố trong cơ thể sẽ được giải độc khi đi qua gan, sau đó được thận bài tiết chất thải ra ngoài cơ thể và tạo chất dinh dưỡng mới cho cơ thể. Chính vì vậy nếu như gan bị tổn thương sẽ rất dễ kéo theo thận cũng tổn thương.
Thực phẩm bẩn - lạm dụng thuốc - ô nhiễm - nguyên nhân bệnh lý gan, thận, phổi
MC: Như chúng tôi đã đề cập ở đầu chương trình, giờ đây mong bác sĩ có thể giải thích cụ thể hơn cho khán giả được biết tại sao những tác nhân bên ngoài như môi trường ô nhiễm, thực phẩm bẩn hay việc lạm dụng thuốc lại có thể trở thành mối đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của 3 cơ quan gan, thận, phổi? 
Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới bệnh gan. Tuy nhiên, có 4 nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về gan, đó là virut, rượu bia, thực phẩm bẩn và môi trường sống không an toàn.
- Virus: Thường gặp và nguy hiểm nhất là viêm gan do virus viêm gan B, đây được mệnh danh là sát thủ thầm lặng, bởi hầu hết người bị nhiễm viêm gan B không biết là mình bị nhiễm và có thể vô tình lây lan qua nhiều đường khác nhau. Khi nhiễm viêm gan B mạn tính thì có nguy cơ tiến triển thành các loại bệnh gan nặng hơn như xơ gan hay ung thư gan. Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B mạn tính cao, chiếm trên 20% dân số theo WHO.
- Rượu bia: Gan bị ảnh hưởng lớn trước tác hại của rượu bia vì 90% lượng rượu bia vào cơ thể được chuyển hóa ở gan. Rượu có thể gây ra 3 loại bệnh về gan: gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu, xơ gan. Các bệnh này xảy ra theo chuỗi nối tiếp nhau với bệnh đầu tiên là gan nhiễm mỡ.
Nếu dừng uống rượu, bệnh có thể dừng ở giai đoạn này. Tiếp tục uống rượu sẽ dẫn đến viêm gan, xơ gan và về lâu dài, ung thư gan sẽ phát triển từ nền các tế bào gan bị xơ hóa. Thông kê của WHO thì có khoảng 71,7% nam giới Việt Nam bị xơ gan do uống nhiều rượu bia.
- Môi trường bị ô nhiễm: Có nhiều chất hóa học từ môi trường ô nhiễm đọng trong gan. Gan có một nhiệm vụ quan trọng là giải độc và thải trừ chất độc. Sống ở môi trường bị ô nhiễm bởi khí thải, chất thải độc hại; làm việc thường phải tiếp xúc với hóa chất, khói thuốc lá…, gan của bạn phải “gồng mình” phân giải các chất này.
Dưới tác động lâu dài của các yếu tố ô nhiễm, gan phải hoạt động liên tục dẫn đến quá tải, tế bào gan bị tổn thương, chức năng giải độc bị suy giảm. Đây chính là cơ hội để các bệnh về gan như viêm gan, xơ gan…phát triển.
- Sử dụng thực phẩm không an toàn: Gan có vai trò chuyển hóa các chất dinh dưỡng để cơ thể hấp thu. Sử dụng thực phẩm bị ô nhiễm, nguồn gốc không rõ ràng, chứa nhiều hóa chất độc hại, thức ăn đường phố không đảm bảo vệ sinh… là nguyên nhân “thầm lặng” làm chức năng gan bị suy giảm. Một khi gan bị tổn thương thì dễ dẫn đến men gan cao, viêm gan, xơ gan là những bệnh khó tránh khỏi.
MC: Nói đến đây thì chắc hẳn có rất nhiều khán giả đang thắc mắc là những tác nhân mà bác sĩ vừa nêu có tác động đến các cơ quan giải độc trong cơ thể như thế nào? Quá trình các chất độc hại từ bên ngoài tác động vào gan, thận ra sao? Xin bác sĩ giải đáp giúp!
Để giúp quý vị khán giả có cái nhìn cụ thể hơn về quá trình các chất độc hại từ bên ngoài tác động vào gan, thận ra sao, chúng tôi đã chuẩn bị một đoạn video ngắn mà chúng tôi đã chuẩn bị:
Gan và thận là hai cơ quan tái tạo và bài tiết lớn nhất của cơ thể và có quan hệ mật thiết với nhau. Trong hơn 500 vai trò khác nhau của gan, có một số vai trò được xem là nổi bật nhất. Đầu tiên là vai trò chống độc. Hàng ngày, cơ thể có thể bị tấn công bởi nhiều yếu tố độc hại từ các nguồn như: rượu bia, thực phẩm nhiễm độc, thuốc uống… 
Khi những yếu tố độc hại này theo máu đến gan. Tại đây sẽ được chuyển hoá qua gan qua 2 phase I và II. Tại phase I, bằng các phản ứng oxy hóa và hệ thống enzym các chất này sẽ chuyển hóa thành chất trung gian bao gồm các chất có lợi, chất ít độc và cực độc đối với cơ thể. Khi chuyển sang phase II, các chất trung gian sẽ liên hợp với NAC ( N acetyl cysteine) là tiền chất của Glutathione trong việc khử độc để tạo thành những chất không độc hại và đào thải ra khỏi cơ thể qua ruột non rồi đại tràng theo phân ra ngoài hoặc đi qua huyết tương đến Thận và được lọc qua cầu thận rồi đào thải theo nước tiểu ra ngoài. 
Tuy nhiên khi cơ thể hấp thu quá nhiều chất độc hại trong một thời gian dài khiến cho gan bị quá tải, khiến các tế bào Kupffer trong gan bị kích hoạt quá mức làm phóng thích ra các chất gây viêm như TNF-α, TGF-β, Interleukin…làm tổn thương tế bào gan, khiến gan không thực hiện được các chức năng của mình, lâu dài gây ra các bệnh lý về gan nguy hiểm như gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan. Và một khi chức năng gan bị suy giảm thì việc thận bị ảnh hưởng chỉ là chuyện một sớm một chiều.
gan thận phổi
MC: Thực tế hiện nay cho thấy tình trạng người dân tự ý mua thuốc giảm đau, cảm cúm, kháng sinh mà không có sự đồng ý của bác sĩ đang vô cùng phổ biến và gây ra nhiều hậu quả đáng tiếng xảy ra. Càng nguy hại hơn khi thói quen tự ý mua thuốc và thói quen bia rượu luôn đồng hành cùng nhau, Vậy xin BS cho biết cụ thể những nguy hiểm trong sự tương tác thuốc khi người dân tự mua thuốc là gì?
Thuốc dùng để chữa bệnh. Tuy nhiên, có một số loại thuốc tác dụng phụ của chúng có thể làm tổn thương gan, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng thuốc, thậm chí gây nguy hiểm nếu lạm dụng thuốc hoặc tự ý mua thuốc dùng cho bản thân hoặc gia đình. Hầu hết thuốc sau khi uống hoặc tiêm, thậm chí thuốc ngậm, thoa ngoài da, đặt hậu môn đều có thể tác hại đến gan (ngộ độc gan) ở từng mức độ khác nhau. Tùy từng loại thuốc mà có thể gây nên viêm gan cấp, suy gan cấp hoặc viêm gan mạn, xơ gan, gan nhiễm mỡ hoặc bệnh đường mật, bởi vì thuốc vào máu và đi qua gan trước khi đào thải ra ngoài theo đường tiết niệu hoặc theo đường mật xuống ruột. Đặc biệt là những người đã có bệnh gan, mật mạn tính, gan càng dễ bị ngộ độc thuốc hơn.
Glutathion (GSH) là một tripeptide nội sinh được tổng hợp từ tế bào bằng 3 acid amin: cysteine, glutamate và glycine. Glutathione là chất chống oxy hóa mạnh mẽ nhất trong cơ thể, là thuyền trưởng của hệ thống giải độc, nhạc trưởng của hệ thống miễn dịch. Phân tử này tuy bé nhỏ nhưng cực kì quan trọng cần cho một sức khỏe tốt và ngăn ngừa lão hóa và bệnh tật từ ung thư đến bệnh tim mạch.
Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy sự thiếu hụt trong quá trình tổng hợp GSH đóng góp vào cơ chế bệnh sinh của nhiều tình trạng bệnh lý, bao gồm đái tháo đường, xơ hóa phổi, xơ gan, bệnh gan do rượu, tổn thương gan ứ mật, nhiễm độc huyết và các tế bào khối u kháng thuốc.
MC: Vậy thưa bác sĩ, ở giai đoạn khởi phát bệnh thì liệu có dấu hiệu gì để chúng ta có thể dễ dàng nhận biết được hay không?
+ Da và mắt bị chuyển màu vàng
+ Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và ủ rũ
+ Dấu hiệu bụng sưng trướng lên
+ Bạn có thể giảm sự thèm ăn và giảm cân
+ Xuất hiện màng nhện trên da
+ Xuất hiện những vết bầm tím trên cơ thể
+ Nước tiểu có thể chuyển thành màu sẫm
+ Bạn có thể cảm thấy ngứa
+ Thay đổi khi đi tiểu: Những thay đổi như tiểu nhiều vào đêm, nước tiểu có bọt, lượng nước tiểu nhiều hơn/ít hơn bình thường và nước tiểu có màu nhợt/màu tối, nước tiểu có máu, cảm thấy căng tức hay đi tiểu khó khăn...
+ Phù: Thận bị hỏng không loại bỏ được chất lỏng dư thừa nữa, do vậy chất lỏng tích tụ trong cơ thể khiến bạn bị phù ở chân, cổ chân, bàn chân, mặt...
+ Mệt mỏi: Những quả thận khỏe mạnh tạo ra một hormon gọi là erythropoietin, hormon này thông báo cho cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu mang ôxy. Khi thận bị hỏng, chúng tạo ra ít erythropoietin hơn, cơ thể có ít các tế bào hồng cầu vận chuyển ôxy hơn, nên các cơ và đầu óc của bạn mệt đi nhanh chóng. Tình trạng này được gọi là thiếu máu do suy thận.
+ Ngứa: Thận có chức năng loại bỏ các chất cặn bã ra khỏi máu. Khi thận bị suy, sự tích tụ của các chất thải này trong máu có thể gây ngứa ở da.
+ Hơi thở có mùi amoniac: Sự tích tụ của các chất thải trong máu (được gọi là chứng urê huyết) có thể khiến thức ăn có vị khác đi và khiến hơi thở có mùi. Bạn cũng nhận thấy rằng bạn không thích ăn thịt nữa.
+ Buồn nôn và nôn: Do urê huyết gây nên tình trạng buồn nôn và nôn.
+ Thở nông: Đó là do chất lỏng dư thừa trong cơ thể tích tụ trong hai lá phổi kèm theo tình trạng thiếu máu (sự thiếu hụt các tế bào hồng cầu vận chuyển ôxy)sinh ra chứng thở nông.
+ Ớn lạnh: Thiếu máu có thể khiến bạn cảm thấy lúc nào cũng lạnh, thậm chí đang ở trong phòng có nhiệt độ ẩm.
+ Hoa mắt, chóng mặt và mất tập trung: Thiếu máu khiến não không được cung cấp đủ ôxy. Điều này có thể ảnh đến trí nhớ, gây mất tập trung, hoa mắt và chóng mặt.
+ Đau lưng/cạnh sườn: Một số bệnh nhân bệnh thận có thể bị đau ở lưng hay sườn.
MC: Thực phẩm bẩn, các chất bảo quản, hoá chất trừ sâu tồn lưu trong thức ăn, rau, hoa quả … Ăn vào cơ thể sinh ra các gốc tự do, phá huỷ các tế bào, cơ quan trong cơ thể. Bộ máy thanh lọc và đào thải độc tố của cơ thể rất dễ bị tổn thương bởi chính những tác nhân không thể lường trước được từ bên ngoài, và càng nguy hiểm hơn khi các bệnh này đa số thường không có triệu chứng nhận biết ở giai đoạn khởi phát. Vậy nếu không được điều trị kịp thời thì liệu chúng sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như thế nào đối với sức khỏe thưa bác sĩ?
Một số loại gốc tự do nguy hiểm bao gồm: superoxide, ozon, hydrogen peroxid, peroxy lipid, hydroxyl radical gây ra nhiều tổn thương tế bào. Bên cạnh đó, gốc tự do còn là “phế phẩm” của sự căng thẳng, lo âu kéo dài, mệt mỏi, stress hay ô nhiễm môi trường, tia phóng xạ, tia UV, thực phẩm bẩn, nước ngọt, rượu bia, hóa chất công nghiệp…
Tác hại của gốc tự do khi nó tấn công công vào cơ thể:
Khi xâm nhập vào cơ thể, gốc tự do sẽ bắt đầu phá hủy sức khỏe của chúng ta theo trình tự sau:
Đầu tiên, gốc tự do sẽ tấn công vào màng tế bào. Chúng sẽ oxy hóa màng tế bào gây khó khăn, trở ngại cho việc thải chất độc và hấp thu chất dinh dưỡng.
Sau khi đánh bại lớp màng tế bào, các gốc tự do tiếp tục tấn công vào các ty lạp thể, phá vỡ nguồn cung cấp năng lượng cho tế bào.
Sau cùng, bằng cách oxy hóa, gốc tự do sẽ làm suy yếu kích thích tố và các enzym khiến cơ thể không tăng trưởng được.
Gốc tự do là kẻ thù đặc biệt nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Chúng là nguồn gốc của sự lão hóa và là tác nhân của hơn 100 loại bệnh tật ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống con người. Các bệnh do gốc tự do có thể phát sinh trên hầu hết các bộ phận của cơ thể như não, mắt, da, hệ miễn dịch, tim, mạch máu, phổi, thận, đa cơ quan và khớp. Và gốc tự do cũng là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh ung thư do nó “cướp” điện tử, làm tổn thương màng tế bào, phản ứng mạnh với các phân tử protein, DNA và các axit béo, dẫn đến những rối loạn trong hoạt động của tế bào, gây tổn hại, rối loạn và làm chết tế bào.
Thực phẩm bẩn - lạm dụng thuốc - ô nhiễm - nguyên nhân bệnh lý gan, thận, phổi
MC: Vâng như bác sĩ đã phân tích, Việc bảo vệ lá gan trước sự xâm nhập của độc tố chính là cửa ải đầu tiên mà chúng ta phải trải qua nếu muốn tạo dựng một nền tảng sức khỏe ổn định cho các cơ quan giải độc của cơ thể. Vậy hiện nay có những phương pháp giải độc gan nào đang được áp dụng thưa bác sĩ? và hiệu quả thực sự của các phương pháp này là như thế nào?
+ Uống nước chanh: Hàm lượng vitanmin C dồi dào không chỉ có tác dụng chống oxy hóa cho các tế bào mà nó còn có khả năng kích thích sự hoạt động của gan một cách hiệu quả nhất.
+ Ăn nghệ
+ Ăn bưởi, uống nước ép trái bưởi
+ Ăn trái bơ, sinh tố bơ
+ Ăn táo, uống nước ép táo
+ Ăn quả óc chó
+ Uống thực phẩm chức năng có chứa các hoạt chất: N-Acetyl Cystein  (NAC) là tiền chất của Glutathione, cây kế sữa, Nấm linh chi, Ngũ vị tử, Đương quy, Hoàng Kỳ,  nghệ, Baical Skullcap, Picorhiza Rhizome, nam việt quất, đông trùng hạ thảo những chất này đều có tác dụng trong việc điều hòa, bảo vệ chức năng gan.
MC: Chúng ta vẫn luôn nói với nhau rằng “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” Hàng ngày chúng ta phải đối mặt với nạn thực phẩm bẩn, lạm dụng thuốc và ô nhiễm môi trường. Vậy để có một cơ thể khoẻ mạnh chúng ta cần có một lá gan khỏe mạnh, đôi quả thận tốt và lá phổi trong lành trước các nguy cơ gây hại bên ngoài thì bác sĩ có lời khuyên gì đối với mọi người không ạ? 
Quan trọng nhất, bắt buộc phải tuân thủ, hạn chế thức uống có cồn, gas, chất kích thích như rượu bia, cà phê,…
• Thận trọng khi sử dụng các loại thuốc Tây y có thể gây độc cho gan như thuốc an thần, thuốc giảm đau, thuốc chống viêm.
• Áp dụng tiêm vacxin phòng ngừa virus viêm gan theo chỉ định của bác sĩ.
• Khám sức khỏe định kì 6 tháng/ năm để theo dõi sức khỏe và phát hiện bệnh kịp thời.
• Nên sử dụng một số sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, giúp hỗ trợ giải độc gan, tăng cường chức năng cho gan như các TPCN có các hoạt chất giúp:
- Giải độc gan:  cần các sản phẩm có các tác dụng chống oxy hoá, khử gốc tự do như N-Acetyl Cystein  (NAC) là tiền chất của Glutathione giúp gan chuyển hoá thuốc và các chất chuyển hoá trung gian độc hại thành không độc để đào thải ra khỏi cơ thể, kết hợp với các tinh chất của gan cô đặc và phân đoạn, khử mỡ giàu albumin và globulin miễn dịch, axit amin L-Arginine, Fish Oil, VTM E, Alpha lipoic Acid, Taurin cùng với các thảo dược quí như cây kế sữa, Nấm linh chi, Ngũ vị tử, Đương quy, Hoàng Kỳ,  nghệ, Baical Skullcap, Picorhiza Rhizome là những sản phẩm rất hứu ích để bảo vệ lá gan khoẻ mạnh.
- Giải độc Thận: có hoạt chất và thảo dược giúp bổ thận, làm sạch đường tiết niệu tăng sức lọc cầu thận như NAC khử gốc tự do, gắp kim loại nặng ra khỏi cơ thể, khử độc, các thảo dược như đông trùng hạ thảo, nam việt quất, đương qui, ngũ vị tử, hoàng kỳ, nghệ, Baical Skullcap, Quercetin…
- Thông khí Phổi có các hoạt chất như NAC giúp làm giảm ho, long đờm, các thảo dược đông trùng hạ thảo, Baical Skullcap, Taurin giúp điều trị hen suyễn, tắc nghẽn phổi COPD, thong thoáng đường thở
MC: Cuối cùng, để có một cái nhìn tổng quát về những kiến thức mà bác sĩ đã trình bày trong chương trình ngày hôm nay xin mời quý vị khán giả theo dõi đoạn phim khoa học mà chúng tôi đã thực hiện.
Nếu như gan được ví như một nhà máy hóa chất của cơ thể, đảm nhận thanh lọc, giải độc tố cho cơ thể, là nơi dự trữ năng lượng, tổng hợp các chất sinh hóa cần thiết (như protein, lipid…). Thì thận lại  là nhà máy  chịu trách nhiệm bài tiết các chất độc mà gan đưa đến ra ngoài cơ thể.
Những tác nhân có hại từ bên ngoài như ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn, lạm dụng thuốc, chất độc nội sinh trong cơ thể, các độc tố của vi khuẩn, virus ... sinh ra gốc tự do và các chất độc hại, khi bị kích hoạt quá mức, dưới tác động của nhiều yếu tố độc hại nguy hiểm như ROS và RNS, tế bào Kupffer trong gan sẽ liên tục phóng thích ra các chất gây viêm như TNF-α, TGF-β, Interleukin… làm gan tổn thương, hư hại, gây chết tế bào gan nhiều hơn, khiến gan nhanh chóng suy yếu,  gây ra các bệnh lý gan nguy hiểm như gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan hay thậm chí ung thư gan.
Cơ chế giải độc của gan: các tác nhân trên sẽ được chuyển hoá qua gan, qua 2 phase I và II Tại phase I, bằng các phản ứng oxy hóa và hệ thống enzym các chất này sẽ chuyển hóa thành chất trung gian bao gồm các chất có lợi, chất ít độc và cực độc đối với cơ thể. Khi chuyển sang phase II, các chất trung gian sẽ liên hợp với NAC ( N acetyl cysteine) là tiền chất của Glutathione trong việc khử độc để tạo thành những chất không độc hại và đào thải ra khỏ cơ thể qua ruột non rồi đại trang theo phân ra ngoài hoặc đi qua huyết tương đến Thận và được lọc qua cầu thận rồi đào thải theo nước tiểu ra ngoài. 
Đối với Thận và Phổi, NAC giữ vai trò vừa là chất chông oxy hoá, khử gốc tự do vừa là chất long đờm, giúp cải thiện bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính giúp phổi đào thải chất độc qua đờm. NAC tăng chức năng lọc cầu thận, tạo ra những chất chuyển hoá trung gian không độc và hoà tan trong nước, được đào thải qua đường nước tiểu.
Bên cạnh đó hoạt chất Silymarin từ cây kế sữa đã được chứng minh có tác dụng ngăn cản quá trình xâm nhập của các độc chất vào bên trong TB gan, làm vững bền màng, duy trì cấu trúc, chức năng của TB gan,.... cùng với các thảo dược như: Đông Trùng Hạ Thảo, Anthocyanins (chiết xuất từ quả việt quất); Dong Quai (chiết xuất từ rễ sâm đương quy); Reishi Mushrum (chiết xuất từ nấm linh chi); Schizandra Berry (Ngũ vị tử); Quercetin từ các loại hoa quả; Astragalus (Hoàng Kỳ bổ khí); curcumin từ củ nghệ giúp duy trì hoạt động khỏe mạnh của các tế bào Kuffer, tái tạo tế bào gan, bảo vệ lá gan khoẻ mạnh, cải thiện chức năng gan, làm trẻ hoá các mô; các axits amin L-Arginine, tinh chất dịch chiết gan và gan sấy khô cung cấp lượng albumin và globulin miễn dịch, DHA/EPA, VTM E, axit Alphalipoic,…  giúp tăng cường miễn dịch, tăng thông khí phổi, phòng chống hen suyễn, viêm phổi và cải thiện chức năng lọc cầu thận, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, hồi phục chức năng gan.
Các nhà KH của Mỹ đã nghiên cứu tạo ra sản phẩm khử độc tổng thể Funadin với sự có mặt của NAC, tiền chất của Glutathione, hoạt chất Silymarin từ cây kế sữa, DHA/EPA, VTM E, axit Alphalipoic, Taurin, Anthocyanins kết hợp Đông Trùng Hạ Thảo; Sâm Đương Quy; Nấm Linh Chi; Ngũ Vị Tử, Hoàng Kỳ, Cucumin; Quercetin; Picrorhiza Rhizome, axits amin L-Arginine, các tinh chất dịch chiết gan và gan sấy khô giúp tăng cường sức đề kháng, hồi phục chức năng gan và hỗ trợ điều trị xơ gan do rượu bia và các chất độc hại. 
funadin
Sử dụng Funadin hàng n gày là giải pháp tổng thể giúp bảo vệ tế bào gan, cải thiện chức năng gan, hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh lý gan, thận, phổi do sử dụng rượu bia, viêm gan virus và các tác nhân độc hại gây ra.
MC: Thưa quý vị khán giả! Bây giờ các bác sĩ sẽ dành thời gian để tư vấn cho những thắc mắc của khán giả khắp cả nước qua số điện thoại tư vấn quen thuộc … của chương trình. Xin mời câu hỏi đầu tiên.
Câu hỏi 1: Tôi thường hay đi công tác vùng sâu và vùng xa, mỗi đợt đi công tác thường vài ba tháng, đặc điểm ở những nới tôi công tác là thói quen uống rượu, sáng trước giờ làm việc cũng chào buổi sang vài ly, trưa và tối thì không bao giờ không uống rượu, nếu tôi không uống thì hầu như công việc không trôi chảy. Mỗi lần uống rượu tôi rất hay bị đau đầu. Mỗi lần như vậy tôi thường phải uông thuốc đau đầu. Tôi làm như vậy có nguy hiểm không BS ? uống nhiều rượu và thuốc giảm đau như vậy có độc hại với gan không?, khi uống rượu bia bị đau đầu thì phải làm thế nào? Có loại TPCN nào để phòng bệnh và khử độc tổng thể? xin BS tư vấn?
Như các bạn biết đó. Khi uống rượu bị đau đầu là trường hợp rất nhiều người gặp phải do chúng ta uống phải thứ rượu không chuẩn. Việc bạn dùng thuốc giảm đau uống để giảm đau đầu ngay lúc đó là rất nguy hiểm và rất có hại cho gan. Khi uống rượu bia đau đầu tốt nhất nên:
Uống nhiều nước: Cơ thể mất nước gây ra đau nhức đầu, do đó, bạn cần bổ sung lại lượng nước đã mất để giảm triệu chứng khó chịu này. Nên uống nước lọc hoặc có thể vắt thêm chanh như một chất điện giải để chữa đau đầu, đồng thời tạo thời gian nghỉ để lượng cồn trong cơ thể được đốt cháy. Ngoài ra, uống nước gừng pha với mật ong cũng giúp mạch máu lưu thông, đồng thời giải bia rượu rất hiệu quả.
Nôn: Đừng ngại nôn ra bởi đây là cách vô cùng hiệu quả khi cơ thể bạn đã cảm thấy choáng váng, đi đứng loạng choạng hay buồn nôn. Nôn sẽ giúp đào thải đi lượng lớn bia ra khỏi cơ thể. Nếu không thể tự nôn, bạn dùng 2 ngón tay đặt vào sâu trong cuống họng rồi ấn mạnh để tạo cảm giác buồn nôn và dễ dàng nôn hơn.
Ăn cháo loãng hoặc canh nóng: Cháo hay canh nóng vừa giúp bổ sung natri và kali cho cơ thể, vừa giúp ngưng tụ chất cồn đã đi vào cơ thể.  Một công thức rất hữu hiệu là sử dụng đậu xanh kết hợp với cam thảo, có thể dùng uống trực tiếp hay nấu cháo đều chữa đau đầu rất tốt.
Lưu ý, tuyệt đối không sử dụng bất cứ loại thuốc đau đầu hay thuốc cảm nào sau khi đã uống rượu bia để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.
Bổ sung thực phẩm chức năng có thành phần chiết xuất tự nhiên được áp dụng trong y học cổ truyền để chữa các chứng bệnh gan, thận hư…như N-Acetyl Cystein  (NAC) là tiền chất của Glutathione giúp gan chuyển hoá thuốc và các chất chuyển hoá trung gian độc hại thành không độc để đào thải ra khỏi cơ thể,  kết hợp với các tinh chất của gan cô đặc và phân đoạn, khử mỡ giàu albumin và globulin miễn dịch, axit amin L-Arginine, Fish Oil, VTM E, Alpha lipoic Acid, Taurin cùng với các thảo dược quí như cây kế sữa, Nấm linh chi, Ngũ vị tử, Đương quy, Hoàng Kỳ,  nghệ, Baical Skullcap, Picorhiza Rhizome là những sản phẩm rất hứu ích để bảo vệ lá gan khoẻ mạnh.
Giải độc Thận: có hoạt chất và thảo dược giúp bổ thận, làm sạch đường tiết niệu tăng sức lọc cầu thận như NAC khử gốc tự do, gắp kim loại nặng ra khỏi cơ thể, khử độc, các thảo dược như đông trùng hạ thảo, nam việt quất, đương qui, ngũ vị tử, hoàng kỳ, nghệ, Baical Skullcap, Quercetin…

Câu hỏi 2: Chào bác sĩ, tôi bị men gan cao cũng đã gần 2 năm nay rồi, chỉ số men gan thì lúc lên lúc xuống nên lúc nào cũng phải sử dụng thuốc điều trị, nhưng dạo gần đây thấy việc đi tiểu tiện có vẻ khó khăn hơn trước, nước tiểu cũng sậm màu hơn. Tôi đang lo lắng không biết có phải do dùng thuốc điều trị gan trong một thời gian dài nên giờ thận cũng có vấn đề luôn hay không? Xin bác sĩ giải đáp giúp. Xin BS tư vấn hiện nay có TPCN nào tốt có thể giúp cải thiện chức năng cả gan và thận không? để tôi sử dụng để nâng cao sức khoẻ và phòng các bệnh về gan và thận?
Hiện tượng bạn bị đi tiểu khó khăn và nước tiểu sậm màu rất có thể là do tác dụng phụ của thuốc điều trị men gan cao đã ảnh hưởng đến thận. 
Về thực phẩm chức năng giúp tăng cường cả chức năng gan và thận thì hiện nay trên thị trường tôi thấy có sản phẩm Funadin được người tiêu dùng và các chuyên gia đánh giá cao về chất lượng. Funadin với sự có mặt của NAC, tiền chất của Glutathione, hoạt chất Silymarin từ cây kế sữa, DHA/EPA, VTM E, axit Alphalipoic, Taurin, Anthocyanins kết hợp Đông Trùng Hạ Thảo; Sâm Đương Quy; Nấm Linh Chi; Ngũ Vị Tử, Hoàng Kỳ, Cucumin; Quercetin; Picrorhiza Rhizome, axits amin L-Arginine, các tinh chất dịch chiết gan và gan sấy khô giúp tăng cường sức đề kháng, hồi phục chức năng gan và hỗ trợ điều trị xơ gan do rượu bia và các chất độc hại. Sử dụng Funadin hàng n gày là giải pháp tổng thể giúp bảo vệ tế bào gan, cải thiện chức năng gan, hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh lý gan, thận, phổi do sử dụng rượu bia, viêm gan virus và các tác nhân độc hại gây ra.
MC: Thưa quí vị và các bạn, do thời lượng của chương trình có hạn nên chúng tôi chỉ có thể trả lời được một trong số những câu hỏi mà quí vị gửi về cho chương trình. Nếu quý vị nào muốn được tư vấn kĩ hơn về tình trạng bệnh của mình hãy gọi đến số điện thoại…  Đội ngũ tư vấn  của chúng tôi luôn lắng nghe và chia sẻ cùng quý vị. Còn bây giờ là một số lưu ý của chương trình ngày hôm nay. 
+ Thực hiện ăn chín uống sôi.
+ Không hút thuốc lá.
+ Không sử dụng chung kim tiêm, dao cạo, đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng...
+ Thăm khám sức khỏe định kỳ và tuân thủ điều trị theo phác đồ nếu có bệnh.
+ Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng, lối sống lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý.
+ Duy trì cân nặng luôn ổn định, tránh béo phì.
+ Hạn chế sử dụng rượu bia và các chất kích thích.
+ Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày để nâng cao sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.
Xin được cảm ơn các chuyên gia y tế đã tham gia chương trình. Xin cảm ơn quý vị đã quan tâm theo dõi hy vong thông qua những kiến thức mà chương trình đã đem lại ngày hôm nay, quý vị sẽ hiểu rõ hơn về mối liên hệ và tầm quan trọng của các cơ quan thanh lọc, bài tiết trong cơ thể để từ đó có cách bảo vệ đúng đắn cho sức khỏe của bản thân. Còn bây giờ xin được kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong chương trình lần sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét